ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่ต้องเตรียมคนไปเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รุนแรง พลิกผันและคาดไม่ถึง คนรุ่นใหม่จึงต้องมีทักษะสูง(Learning skills)ในการเรียนรู้เและปรับตัว ข้อมูลข่าวสารทุกอย่างก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงรอบตัวเราอีกต่อไปแล้ว แค่เพียงคลิกที่ปลายนิ้ว เราก็สามารถก้าวข้ามพรมแดนไปได้ทุกซอกทุกมุมทั่วโลก
เราต่างต้องก้าวพ้นรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้ครูเป็นศูนย์กลาง มาเป็นการเรียนรู้ในแบบกระบวนทัศน์ใหม่ เรียกว่า "เป็นการจัดการศึกษายุคฐานแห่งเทคโนโลยี หรือ Technology Based Paradigm"
คุณลักษณะของเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ
ประการแรก คือ มีทักษะที่หลากหลาย เช่น สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว รับผิดชอบงานได้ด้วยตนเองและรู้จักพลิกแพลง รู้จักกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง
ประการที่สอง คือ มองโลกให้กว้าง เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ ที่มีอยู่มากมาย
ประการที่สาม คือ เด็กไทยยุคใหม่ต้องมีทักษะด้านภาษา เพราะภาษาคือสื่อกลางที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความรู้รอบโลก
เยาวชนจึงจะต้องมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 เรียกได้ว่า
ทักษะการเรียนรู้ของคนในศตวรรษที่ 21 หรือ 3R และ 7C ซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้
- หลัก 3 R
- Reading (อ่านออก)
- Writing (เขียนได้)
- Arithmetic (คิดเลขเป็น)
- หลัก 7 C
Critical Thinking การคิดวิเคราะห์
Creativity ความคิดสร้างสรรค์
Cross-cultural understanding ทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
Communication การสื่อสาร
Collaboration การร่วมมือ
Computing & ICT literacy ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และไอที
Career & Learning skill ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้
การที่จะเรียนให้เกิดทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
1. เด็กนักเรียนจะเรียนได้ลึกซึ้งมากขึ้นเมื่อเขาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากห้องเรียนกับชีวิตประจำวัน
2. ตัวแปรที่ส่งผลต่อการเรียนรู้มากที่สุดก็คือการได้ลงมือปฏิบัติและได้ร่วมทีมเรียนรู้
3. นักเรียนจะเรียนได้ดีหากรับการสอนเรื่อง How to Learn และ What to Learn
ข้อดีของการเรียนรู้แบบพลิกกลับ
1. ผู้เรียนสามารถที่ปรับระดับความเร็วในการเรียนรู้ให้เข้ากับความสามารถในการเรียนของแต่ละคน เช่น ถ้าเราฟังไม่เข้าใจในส่วนไหน ก็สามารถที่จะย้อนกลับมาฟังหรือดูได้เสมอ
2. ผู้เรียนสามารถเรียนซ้ำได้ตามความต้องการ
3. ลดความเบื่อหน่ายในการเรียนแบบเดิมที่มีแต่การบรรยายในห้องเรียนที่ผู้สอนจะมาอธิบายหลักการ หรือพื้นฐานเดิมๆ
4. ในห้องเรียนผู้สอนสามารถมีเวลาทบทวน ตอบคำถามหรือให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด ซักถามข้อสงสัย
5. ผู้สอนสามารถดูแลผู้เรียนอย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคลได้
ข้อจำกัด
1. การสอนจะเหมาะสมบางเนื้อหาเท่านั้น
2. ผู้สอนและผู้เรียนต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีพอสมควร
3. มีอุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีอย่างเพียงพอ
เด็กสมัยใหม่มีลักษณะ 8 ประการ ดังนี้
• มีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่ตนพอใจ แสดงความเห็น และลักษณะเฉพาะของตน
• ต้องการดัดแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้ตรงตามความพอใจและความต้องการของตน
• ตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลัง
• เป็นตัวของตัวเองและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อรวมตัวกัน เป็นองค์กร
• ความสนุกสนานและการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของงาน การเรียนรู้และชีวิตทางสังคม
• การร่วมมือ และความสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรม
• ต้องการความเร็วในการสื่อสาร การหาข้อมูล และตอบคำถาม
• สร้างนวัตกรรมต่อทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต
ปัจจัยสำคัญด้านการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไว้ 5 ประการคือ
• Authentic learning คือ การเรียนรู้จากชีวิตจริง
• Mental model building คือ การเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการคิด
• Internal motivation คือ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนดำเนินการดึงแรงดึงดูดและแรงจูงใจจากภายในมากระตุ้นตัวของผู้เรียน
• Multiple intelligence คือ ความหลากหลายทางปัญญา เชื่อว่าแต่ละคนมีปัญญาแตกต่างกัน
• Social learning คือ การเรียนรู้จากสังคม ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
บทบาททางการศึกษา มี 4 ประการ ได้แก่
1. เพื่อการทำงานและเพื่อสังคม
2. เพื่อฝึกฝนสติปัญญาของตน
3. เพื่อทำหน้าที่พลเมือง และ
4. เพื่อสืบทอดจารีตและคุณค่า
ทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving)
2. ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-Cultural Understanding)
3. ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership)
4. ทักษะด้านอาชีพและทักษะด้านการเรียนรู้ (Careers and Learning Skills)
5. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Computing and ICT Literacy)
6. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ (Communication, Information and Media Literacy)
7. ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม (Creativity and Information)
8. อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น ( Reading, Writing and Arithmetics)
ทักษะที่ครูควรมีในศตวรรษที่ 21
1. ทักษะสาระวิชาหลัก
2. ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
3. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
4. ทักษะชีวิตและอาชีพ
5. 3R*7C ได้แก่
- Reading อ่านออก
- (W)Riting เขียนได้
- (A)Rithmetics คิดเลขเป็น
- Critical thinking & problem solving ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
- Creativity & innovation ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
- Cross-cultural understanding ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
- Collaboration, teamwork & leadership ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
- Communications, information & media literacy ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
- Computing & ICT literacy ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- Career & learning skills ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้
พัฒนาสมองห้าด้าน
1. สมองด้านวิชาและวินัย
เป็นการพัฒนาความรู้ทางด้านวิชาการเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต และเสริมสร้างวินัย ปลูกฝังความรับผิดชอบให้แก่เด็กรุ่นใหม่
2. สมองด้านสังเคราะห์
เพื่อให้เด็กมีความคิดวิเคราะห์และสามารถสังเคราะห์ข้อมูลออกมาได้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต ครูจะมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ เพื่อฝึกเด็กให้มีความคิดเป็นกระบวนทัศน์
3. สมองด้านสร้างสรรค์
เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบสิ่งแปลกใหม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลประโยชน์ที่ดีต่อตนเอง และพัฒนาประเทศชาติ
4. สมองด้านเคารพให้เกียรติ
เพื่อให้เด็กมีความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่แก่งแย่ง หรือ แบ่งแยกชนชั้น เชื้อชาติ หรือ อื่นๆ
5. สมองด้านจริยธรรม
เพื่อให้เด็กเป็นคนดี มีความคิดว่าสิ่งใดดี สิ่งใดชั่ว และทำให้สังคมในประเทศมีความสุขและมีความพร้อมที่จะก้าวและพัฒนาต่อไปในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น